Adobe Edge Inspect CC

7 update สำคัญใน Adobe Shadow Release 2!

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - Adobe Edge, Adobe Edge Inspect CC, Amazon Kindle Fire, Mobile Web, New iPad, Responsive Web Design

ขา Web Designer และ Web Developer คงได้เฮกันอีกครั้ง เมื่อ Adobe ได้ปล่อยรุ่นที่ 2 ของเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการพัฒนา Web บน Mobile Device อย่าง Adobe Shadow มาให้ได้ load ไปใช้งานกัน ดูรายละเอียดด้านในได้ครับ

สำหรับใครที่อยากรู้ว่า Adobe Shadow มีจุดประสงค์ในการใช้งานอย่างไร คลิกดู Video สาธิตได้ที่นี่ หรือคลิกที่นี่เพื่ออ่านบทความแนะนำ Adobe Shadow จาก FlexBlog ครับ

1. รองรับ Localhost URL

ใครที่ได้ลองเวอร์ชั่นก่อนหน้าของ Adobe Shadow น่าจะร้อง “อ่าห์…” ไปตามๆ กันเมื่อทำการทดลองกับ Website ใน localhost ของตัวเอง เพราะ Adobe Shadow ไม่ทำการแสดงผล แต่ในเวอร์ชั่นนี้ได้รับการปรับปรุงแล้วครับ

2. Adobe Edge Integration

ใครที่ใช้ Adobe Edge ก็ได้เฮเหมือนกัน คราวนี้ Adobe Edge ที่ถูก Preview บน Chrome จะสามารถถ่ายทอดไปแสดงผลบน Adobe Shadow ได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ได้เฉพาะ Chrome (ที่ติดตั้ง Adobe Shadow Extension นะ) ตัวอื่นหมดสิทธิ์

3. รองรับ HTTP Authentication

ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ถ้า คุณเปิดเว็บไปเจอ Web page ที่มี HTTP Authentication ล่ะก็ Adobe Shadow ก็จะสามารถแสดงผลหน้า login ได้อย่างถูกต้องแล้ว

และในกรณีที่คุณใส่ username/password ไปกับ URL (อย่างเช่น http://login:[email protected]) Adobe Shadow ก็จะทำการ Authenticate ให้ครับ

4. รองรับ The New iPad (3rd Generation)

แน่นอนว่าทุกคนคงเฝ้ารอการมาถึงของ The new iPad ซึ่งรวมถึง Web Designer อย่างคุณเช่นกัน

เพราะต่อไปการสร้าง Web ก็ต้องทำการทดสอบบนหน้าจอสุดละเอียดยิบของศาสดาผู้ล่วงลับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในเวอร์ชั่นนี้ Adobe Shadow ก็พร้อมที่จะทำให้งานของคุณง่ายขึ้นแล้วครับ

5. ปรับปรุงวิธีรับมือกับ Cache

ถ้าคุณได้ลองใช้งาน Adobe Shadow เวอร์ชั่นแรกไปเรื่อยๆ อย่างมีความสุข

จะพบว่าบางทีเจ้า Adobe Shadow ก็ไม่ refresh ส่วนที่แก้ไขสดๆ ของ Web Page ที่เราเพิ่ง refresh บน Google Chrome ซะยังงั้น?!

นั้นเป็นเพราะ Adobe Shadow มี Cache ของตัวเองครับ ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ Adobe Shadow เลยให้เราสามารถสั่ง Refresh Cache โดยการใช้น้ิวจิ้มที่หน้าจอค้างไว้จนมันขึ้นข้อความว่า “Release to refresh” แล้วค่อยยกน้ิวขึ้นครับ

6. รองรับ Amazon Kindle Fire

ส่วนนี้อาจจะไม่หวือหวาเท่าไหร่นัก เพราะบ้านเรา Amazon ยังไม่ทำตลาดเครื่อง Kindle Fire แต่ Adobe ก็ได้ปล่อย Shadow ไปรอบน Amazon Appstore แล้วครับ

7. URL Monitoring

ในเวอร์ชั่นแรกนั้น Adobe Shadow ไม่ใส่ใจสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ใน URL ของ Web page สักเท่าไหร่นัก

อย่างเช่นการใช้ ‘#’ ใน anchor link ก็ทำงานไม่ได้ รวมถึงการใส่ URL parameter ซึ่งใน Chrome ไม่มีปัญหา แต่ใน Shadow กลับไม่เล่นด้วย ก็ได้รับการแก้ไขใน Release 2 แล้ว

สรุป

Adobe Shadow นั้นแม้ว่าจะยังนอนอยู่ใน Adobe Labs แต่ก็มีความสามารถที่โดดเด่น และเริ่มมีการปล่อยอัพเดตที่ต่อเนื่องออกมา จนอดคิดไม่ได้ว่ามันจะกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือของ CS6 ที่กำลังจะออกมาในไตรมาสที่ 3 นี้หรือเปล่านะ?

ใครยังไม่ได้ download ไปลองใช้งานกัน คลิกเข้าไปที่ Adobe Labs ตรงนี้ และ download มาติดตั้งใช้งานกันนะครับ

เพื่อนพี่น้อง คิดว่าเป็นไปได้ไหมครับ? แล้วใช้แล้ว ชอบ ไม่ชอบอย่างไรแชร์กันด้านล่างได้เลยครับ

บทความนี้ถูกโพสขึ้นครั้งแรกที่: NextFlow.in.th

 

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save