AI

AI transformation 101: องค์กรจัด AI ให้แล้ว ทำไมคนทำงานไม่ใช้?

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - AI, AI Ethics, AI transformation

วันนี้ได้มีโอกาสไปแชร์เรื่อง AI for Business Leader ให้กับพี่ๆ สถาบันการเงินแห่งหนึ่ง ได้มีการคุยเรื่องแนวทางของยุทธศาสตร์ AI ที่ Microsoft กับ Partner ลองกันจนอยู่ตัว ได้ผลดี เลยขอหยิบมาเล่ากัน

1. ภาวะกลัว AI ของคนในองค์กร 😱

👍 ตอนนี้ลูกค้าพลส่วนใหญ่คือ all-in กันหลายเจ้า มี AI tool ที่ดีแล้ว จัดมาเต็มสูบ ผูก account เรียบร้อย แค่คลิกเบาๆ AI ก็ทำงานทันที

😱 แต่ต้นปีผ่านมาสักพัก พอสำรวจพูดคุย “แทบไม่ได้ใช้”

หลายที่ ฝ่าย business งง ไหนว่า คนทำงานแห่กับเอา AI นอกองค์กรมาใช้กันแพร่หลาย แบบสำรวจไทย คนทำงานบอกว่า 92% ใช้ AI ในงาน (https://news.microsoft.com/th-th/2024/06/19/wti2024-th/)

💡 อันนี้แหละน่าสนใจ บริษัทเริ่มลงทุนใน AI tech แล้ว หวังว่าจะมี improve performance รวมไปถึงการสร้าง innovation ใหม่ๆ จากพนักงานในองค์กร แต่ทำไม ไม่ใช้กัน?

ส่วนนี้ที่ขอหยิบมาพูดถึง คือ

⚠️ “หลายองค์กร มองว่า AI คือ tools ที่ซื้อมาวางไว้ แล้วแจ้งพนักงาน สอนพนักงานใช้ tools ก็เอาไปใช้เอง แต่พนักงานในองค์กร กลับรู้สึก “ไม่ปลอดภัย” ที่จะเริ่มใช้ AI ครับ

  • “ตกลง copy ข้อมูลใส่ลงไปได้ไหม?”
  • “ถ้าใช้เกินจะมีบทลงโทษไหม”
  • “Data นี้ตกลงเอาไปใช้กับ AI จะไม่เกิดปัญหาใช่มะ?”

นี่แค่ส่วนหนึ่งเบาะๆ

และสิ่งหนึ่งที่ก่อเกิดปัญหานี้ คือความชัดเจนของการใช้ AI Tech ในองค์กร ที่บางที่อาจจะมองข้ามครับ

2. พนักงานที่มี AI ในองค์กร: ศักยภาพที่รอตัวปลดล๊อค 🔒

ตรงนี้ใครเคยสัมผัสพลังของ AI ต่างๆ เช่นพวก Generative AI คงรู้ดีว่ามันดีใช่ไหมล่ะ?

แต่การใช้แบบภายใต้องค์กรที่เราทำงานอยู่ จะให้ความรู้สึกคนละแบบเลยล่ะครับ เราจะรู้สึกถึงการมีตัวตนของกฎ, เงื่อนไข, นโยบายขององค์กรต่างๆ

“ฉันจะทำแบบนี้ได้ไหม” นี่คือคำถามแรกๆ ที่พลได้ฟังจากคนที่พลได้มีโอกาสคุยด้วย

อย่าลืมว่าคนที่รู้ กับคนที่ไม่รู้ ต่างกันนะ เหมือนตอนที่เรายังไม่รู้ว่า GenAI ทำอะไรได้ กับตอนที่รู้นั่นแหละ

Microsoft มีแนวทางแนะนำว่า สำหรับองค์กรที่ต้องการเริ่มนำ AI มาใช้เป็นตัวขับเคลื่อนองค์กร แล้วไม่อยากติดแหง็ก หรือพบเจอปัญหาอีก 108 ที่อาจจะเกิดจากการใช้งาน AI ผิดแนวทาง

ควรจะมีการทำ AI Governance ขึ้นมาครับ

3. AI Governance: การกำหนดทิศทาง AI ในองค์กร 🥳🔑

แผนภาพที่พลเอามาแปะนี้ เป็นส่วนหนึ่งจาก slide นะพลสรุปเนื้อหาเอามาเผื่อเป็นแนวทางให้เพื่อนๆ นะครับ

เป็นแนวทางที่ Microsoft และ Partner หลายๆ ที่ได้เอาไปปรับใช้ให้เหมาะสม เป็นการจัดตั้งส่วนรับผิดชอบการใช้ AI ในองค์กรโดยเฉพาะครับ

  1. Chief Ethics Officer ทีมอเวนเจอร์ส เป็นการรวมการตัดสินใจของนโยบาย AI ไว้ในทีมเดียว ซึ่งทีมนี้จะมีหน้าที่ออกสื่อด้วย เพื่อสื่อสารกับสังคมในเรื่องนโยบาย และ responsible AI ขององค์กร
  2. Ethics office เป็นทีมที่ support ข้อแรกอีกที มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้การใช้งาน AI ในองค์กรเป็นไปตามที่กำหนด อาจจะมีฝ่ายกฎหมายเข้าร่วมด้วย ส่วนนี้เพื่อให้แน่ใจว่าแนวทางทุกอันในองค์กรสอดคล้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  3. Ethics committee คณะกรรมการที่ช่วย 2 ส่วนแรก มักจัดตั้งมาจากสมาชิกที่อยู่ในและนอกองค์กร เน้นไปที่ให้คำแนะนำที่เป็นกลางสำหรับกรณีของการใช้งาน AI แบบต่างๆ

ซึ่งหน้าที่ส่วนหนึ่งของหน่วยนี้ ก็คือการแนะนำแนวทางการใช้งาน AI ในทุกภาคส่วนขององค์กรนั่นเอง เช่น การจัดทำ handbook หรือจัด train เรื่อง Ethics และ Responsible AI เพื่อให้คนในองค์กรจะได้มั่นใจมากขึ้นเวลาเปิด AI ขึ้นมาทำงานด้วย

เอาล่ะ มาสรุปสั้นๆ 3 ข้อ (แต่รายละเอียดย้อนขึ้นไปอ่านได้นะ) ⭐️⭐️

  1. เราต้องเข้าใจก่อนว่า AI ไม่ได้เป็นเทคโนโลยี software ที่ซื้อมาติดตั้งแล้วจัดเทรนการใช้งานให้คนในองค์กรแค่นั้น แต่ขอบเขตของมันกว้างกว่า และส่งผลต่อบุคคล, องค์กรและสังคมมาก
  2. การไม่กำหนดรูปแบบการใช้งาน AI ที่มีแบบแผนชัดเจนในองค์กร ทำให้พนักงานไม่กล้าใช้ หรือใช้ก็แบบกลัวๆ ปิดฉาก AI transformation ตรงนี้เลย
  3. Microsoft แนะนำว่าควรมีทีมที่รับผิดชอบการกำหนดแนวทาง และการบังคับใช้ด้านนี้โดยเฉพาะ คล้ายๆ ฝ่าย HR หรือ Finance ที่มีแผนกรับผิดชอบเฉพาะ จะทำให้การเริ่มนำ AI มา transform องค์กรง่ายขึ้น

เดี๋ยวรอบหน้า มาแชร์เพิ่มเรื่อง AI for Business Leader หัวข้ออื่นๆ กดติดตามพลได้น้า หรืออีกที่คือ youtube.com/teerasej ครับ

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save