AI น่าจะเป็นเทคโนโลยีที่ร้อนแรงอันดับต้นๆ ของปีนี้อีกตัวที่ถ้าใครได้สัมผัสความสามารถของมัน ก็น่าจะจินตนาการถึงการนำ AI มาขับเคลื่อนในองค์กร และธุรกิจของเรา
หากแต่ด้วยเวลาที่ผ่านมา เราสามารถยืนยันได้ว่า AI ไม่ใช่การซื้อแอพ หรือเอาโปรแกรมมาลงในเครื่องคอมของพนักงาน แล้วจัดอบรมใช้งาน จบ เย้
ดังนั้นที่อื่นๆ เขาเริ่มกันอย่างไรล่ะ
จริงๆ มีหลาย mindset หลายแนวทาง ที่เราสามารถนำมาพิจารณาปรับใช้กับตัวธุรกิจหรือองค์กรของเรา ไม่มีอันไหนดีที่สุดสำหรับทุกเคสหรอก อันนี้มาแลกเปลี่ยนกันได้น้า
Value Proposition ของธุรกิจ
หนึ่งในเป้าหมายที่เรานำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในองค์กร ก็คือการเพิ่มมูลค่าของธุรกิจ ใช่ไหมครับ
ดังนั้นคำถามต่อมา ก็คือ AI จะมาเพิ่มมูลค่าของธุรกิจเราได้ยังไง
เราอาจจะเห็นว่า ChatGPT มันช่วยเราร่างแผนการตลาดได้นะ แล้วยังไงต่อล่ะ? มันมีตัวอื่นอีกนะที่ทำได้แบบ ChatGPT เอ้าอันนี้เสียเงิน อันนั้นเก่าไปแล้ว ต้องใช้ตัวใหม่ เอ้ะอันนี้มันเชื่อมกับไฟล์ในองค์กรเราได้
เอ้ายังไงล่ะ ตกลงมันคือการเลือกโปรแกรมหรอ? แบบเราจะใช้ 365 หรือ Google Workspace อะไรเงี้ย
แต่ไม่ใช่นะ มองในมุมกลับ เราควรตอบคำถามก่อนคือ
ทำไมเราอยากเอา AI มาใช้ล่ะ?
อันนี้จากที่ได้ช่วยไปดูๆ โครงการสิ่งที่กำหนดทิศทาง และโครงการ AI ต่างๆ พลเห็นว่าส่วน Value Proposition ต้องชัดเจนก่อนครับ
Value ที่เราต้องการจาก AI คืออะไรหรอ?
เช่น ถ้าเราเห็นว่าอยากให้ทีม Marketing ใช้ AI ในการช่วยออกแผนการตลาดใหม่ๆ ในระยะเวลาสั้นๆ Value ที่เราต้องการอาจจะเป็น improve productivity ของทีมก็ได้ครับ
และมันอาจจะต่อเนื่องไปสู่ customer experience ที่ดีกว่าปัจจุบัน เพราะทีมงานใช้เวลาน้อยลงในการทำงานแบบนี้ และไปเน้นในการออกไอเดียครีเอทีฟให้ลูกค้าได้
หลายๆ ที่กำหนดว่า เอา AI มาใช้ เพราะอยากให้เติบโต อยากได้กำไรเพิ่ม โอเค แน่นอนครับถ้าพลเป็นเจ้าของกิจการ พลก็อยากได้แบบนี้แหละ แต่มันกว้างไปครับ แง้
เราควรแตกออกมาให้ชัดเจนครับ ซึ่งมันจะกลายเป็นส่วนสำคัญใน Core ของ AI Strategy ระดับโปรเจค และระดับองค์กร
ใครนึกไม่ออก มีตัวอย่าง Value Proposition อยู่นะ ลองเอาไปเทียบดูครับ ว่าเอ๊ ของเราเป็นแนวนี้หรือเปล่า
- เพิ่ม Customer Experience ลูกค้าพอใจมากขึ้น อาจจะเป็นการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในแอพ หรือการปรับปรุงระบบที่ลูกค้าเรามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย
- Process Optimization ส่วนนี้มักเกี่ยวกับการปรับ process ของการทำงานในองค์กร เช่นการตรวจเอกสาร หรือขั้นตอนต่างๆ ที่มีอยู่เดิมในองค์กร เป็นหนึ่งใน value ที่ทำได้ง่าย และการันตีความสำเร็จของ AI project
- Competitive Pricing เป็นจุดหนึ่งที่หลายองค์กรตั้งไว้เป็นเป้าของการนำ AI มาใช้งาน เพราะบางงาน AI มันลดต้นทุนทั้งเวลา และ
- New Business Model การสร้างธุรกิจใหม่ให้กับองค์กรนั่นเอง อันนี้เป็นเป้าหมายหนึ่งที่สามารถตั้งได้ (หลายแห่งมีเป้าหมายแบบนี้ แต่จะเป็นเป้าหมายที่ตามหลักแล้ว มีความเสี่ยง และความท้าทายสูง)
ตัวนี้ชัดเจนปุ้บ เดี๋ยวมันต่อเนื่องไปสู่เรื่องของการเลือก AI Application, AI Model, AI Service ทีหลังเองครับ
เอ้า เม้นแลกเปลี่ยนกันได้น้า