จากคลาสอบรม ด้าน Power Platform Solution Architect มีหัวข้อพูดคุยที่น่าสนใจเกี่ยวกับ SLA เลยคิดว่าเอามาเขียนแชร์ไว้ดีกว่า
พลเลยขอเขียนแนะนำ guideline คร่าวๆ สำหรับผู้ดูแลระบบหรือ admin ในการจัดการเมื่อการให้บริการที่สร้างด้วย Microsoft Power Platform มีการละเมิด Service Level Agreement (SLA) กันครับ โดยจะขอแนะนำขั้นตอน และแนวทางการทำงานในฐานะ Admin กัน
- ขั้นตอนแรกที่ admin ควรทำคือการพยายามหาสาเหตุหลักของการละเมิด SLA นั่นก็คืออาจเกิดจากการเรียกร้อง API มากเกินไป (ดูเรื่อง Service Protection Limit), มีปัญหาในการให้บริการ, ข้อผิดพลาดในตรรกะของโซลูชันหรือปัจจัยอื่นๆ ครับ
- หลังจากนั้นคือการติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อธิบายเหตุผลที่ทำให้ SLA ละเมิด, ขอโทษในความไม่สะดวก และบอกเวลาโดยประมาณสำหรับการแก้ไขปัญหา
- การดำเนินการแก้ไขปัญหาจะเป็นขั้นตอนถัดไป ซึ่งอาจจะเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขีดจำกัดของ API, การแก้ไขการทำงานของ Software หรืออัพเดต Software, การปรับเปลี่ยนการออกแบบของโซลูชัน หรือการติดต่อไปยังฝ่าย Support ของ Microsoft ครับ
- หลังจากนั้นคือการตรวจสอบประสิทธิภาพการให้บริการและการปฏิบัติตาม SLA โดย
- ใช้ Power Platform Admin Center
- ใช้ เครื่องมือ Microsoft Power Platform Center of Excellence Kit – Power Platform | Microsoft Learn
- มีคนทำเทคนิคที่ใช้ Power Automate เพื่อกำหนดการกระทำและการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติตามสถานะของ SLA และใช้ Power BI เพื่อสร้างรายงานและแดชบอร์ดเพื่อติดตามตัวชี้วัดของ SLA นั่นเอง
- นอกจากนี้ยังควรทบทวนข้อตกลงและเงื่อนไขของ SLA ด้วยครับ พิจารณาใช้ SLA ที่ถูกปรับปรุงเพื่อรองรับการพักเวลาและการเริ่มต้นใหม่ของการคำนวณเวลาเมื่อเคสอยู่ในสถานะ Auto-pause (เป็นเครื่องมือหนึ่ง ดูรายละเอียดได้ที่นี่) หรือนอกเหนือจากนี้ก็สามารถพิจารณาการเจรจาเพื่อให้ SLA ใหม่ที่สอดคล้องกับความคาดหวังและความสามารถของโซลูชันที่สร้างด้วย Power Platform ได้ครับ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SLA และ Power Platform พวกเราสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงก์ด้านล่างนี้เลยครับ:
- Service Level Agreement & Power Platform
- วิธีใช้ Power Automate ในการทำงานด้าน SLA
- ขั้นตอนการใช้ Enhanced service level agreements ใน Power Platform
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และช่วยให้พวกเราเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการจัดการเมื่อการให้บริการที่สร้างด้วย Microsoft Power Platform ละเมิด SLA กันนะ ถ้ามีคำถามหรือข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อเราได้เลย