
ตอนนี้กระแส Flutter ค่อนข้างแรงขึ้นมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะหลังจากงานเปิดตัว Flutter 2
ที่ Flutter 2 กลับมาเป็นกระแสแรงอีกรอบ ก็คงไม่พ้นที่ตัวเครื่องมือรองรับการรันใช้งานโปรเจคในรูปแบบของ Web Application อันนี้ใครสนใจรายละเอียดทั้งหมดแบบกระชับๆ ไปอ่านที่พลเขียนสรุปไว้ได้
แต่วันนี้จะมาว่ากันเรื่องเว็บที่แหละครับ
จักรวาลของเทคโนโลยีเว็บเป็นเทคโนโลยีที่ไม่ขึ้นตรงกับฝ่ายใด ถ้าเป็นเกมส์ จะเรียกสถานะเป็นกลาง เมืองขนาดใหญ่ยักษ์ ที่ไม่มีใครครอบครองเอาไปได้ แต่เมื่อครอบครองไม่ได้ ก็ช่วยกันพัฒนาและตักตวงประโยชน์กันได้ทุกฝ่าย
ทีนี้กระแสในฝั่งเว็บที่ร้อนแรงอีกอัน ไม่มีตกคือ Web Assembly (WASM)
คำถามคือ Flutter ที่รันเป็นเว็บแอพพลิเคชั่น มันเอามาใช้งานร่วมกับ Web Assembly ได้ไหม
ทำได้แล้วด้วยอ่ะ
หากสนใจ ไปดูเดโมของคุณ Aseem Wangoo ได้ โดยขั้นตอนสรุปการทำจะเป็นแบบนี้
- สร้างไฟล์ binary ที่ได้จากกระบวนการแปลงโค้ด เป็น Web Assembly ก่อน (C#.NET, C++, C, Rust, Go ก็ทำได้ มีอีกตัวหนึ่งคือ AssemblyScript น่าสนใจอยู่เดี๋ยวมาว่ากันทีหลัง)
- ใช้ wasm_interop package ในโปรเจค Flutter
- เขียนโค้ดเรียกใช้ฟังก์ชั่นต่างๆ ใน WASM ได้เลย
เออ ง่ายดีแหะ
CanvasKit: ขุมพลังการ render บนเว็บของ Flutter ผ่าน WebAssembly
ในอีกทางหนึ่ง ตัว Flutter เองก็ได้ใช้ Web Assembly อยู่แล้วด้วย ในฝั่ง Web นั่นก็คือ CasvasKit
ซึ่ง CanvasKit ก็คือ Skia Library ที่ได้จากการหลอมรวมเทคนิคของ WebAssembly และ WebGL เข้าด้วยกันนี่เอง
ถ้าสนใจรายละเอียด ทางเทคนิคเพิ่มเติม สามารถอ่านต่อได้ในแหล่งอ้างอิงเนื้อหาครับ

เริ่มต้นเรียนรู้ สร้างแอพ iOS และ Android ด้วย Google Flutter กับโค้ชพล
เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น เรียนเข้าใจง่าย ตั้งแต่พื้นฐาน จนถึงแอพสโตร์ ด้วยการทำโปรเจคแอพหลากหลายแบบ
อ้างอิงเนื้อหาเพิ่มเติม