การมาถึงของ COVID-19 สร้างความสูญเสียมากมาย และมันพาพวกเราเข้าสู่ยุคที่เรียกว่า Work from Home เป็นช่วงสมัยที่การประชุม พบปะพูดคุย ทางวิดีโอคอล หรือการแชท ถูกยอมรับอย่างเป็นทางการในโลกของการทำงาน
ซึ่งแอพที่ใช้ในการประชุมก็มีมากมายหลายเจ้า ตั้งแต่ LINE, Zoom, Google Meet, และถ้าที่ทำงานของเรามีการใช้ Office 365 ก็คงได้สัมผัส Microsoft Team กันมาบ้าง
ทีนี้ถ้าจู่ๆ เราอยากทำให้แอพ หรือโซลูชั่นที่ทำให้ลูกค้าของเรา มีความสามารถในการเปิดห้องแชท, สร้างห้องประชุมวิดีโอคอล, หรือแม้แต่โทรคุยกันเหมือนโทรศัพท์ล่ะ?
การจัดเตรียม รวมถึงการดูแลระบบดังกล่าวน่าจะเป็นงานที่ใหญ่ และใช้งบประมาณไม่น้อย
มีวิธีง่ายๆ ที่ทำให้แอพเรามีความสามารถเหมือน Microsoft Team ได้ไหม?
นั่นคือที่มาของ Azure Communication Service ครับ
Communication Service: ระบบสื่อสารภายในแอพพร้อมใช้
ด้วยการใช้งานพื้นฐานในยุคปัจจุบัน ทั้งเจ้าหน้าที่ในองค์กร รวมไปถึงลูกค้า ต้องการการสื่อสารที่มากกว่าเมื่อก่อน เช่น การเปิดวิดีโอคอลเพื่อปรึกษาเรื่องสุขภาพกับคุณหมอ หรือแม้แต่การช่วยเหลือทางเทคนิคแก่สินค้าที่มีปัญหา
แทนที่จะมานั่งสร้างระบบ และดูแลทรัพยากรด้วยพลังเงินทุน และผู้เชี่ยวชาญของเราทั้งหมด Microsoft จึงเสนอทางเลือกที่ง่ายกว่า และควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่า
นั่นคือ Azure Communication Service บริการระบบสำหรับสร้างความสามารถในแอพของเราอย่าง
- Video Call, Video Conference
- Telephone Communication
- Chat
โดยที่เราไปโฟกัสทีการเพิ่มความสามารถเหล่านี้ลงไปในแอพ หรือโซลูชั่นให้กับผู้ใช้ และปล่อยให้การจัดการพวกนี้เป็นของ Microsoft Azure นั่นเอง
การใช้งานที่เหมาะกับ Azure Communication Service
หากเทียบความสามารถของ Azure Communication Service แล้ว ก็เหมือนเลือกการทำงานของ Microsoft Team มาใส่ไว้ในแอพของเราล่ะ
- วิดีโอ
- เสียง
- การแชท
โดยสามารถผนวกการทำงานเข้ากับ User Interface เดิมภายในแอพ หรือจะใช้ User Interface Set ที่ Azure Communication Service เตรียมไว้ให้ก็ได้
เคส B2C
- สร้างระบบที่พนักงานสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้
- ประยุกต์ใช้กับ Microsoft Team ในองค์กร ให้ลูกค้าสามารถเข้ามาพูดคุยกับพนักงานภายในได้
- เหมาะสำหรับงานแบบที่ไม่ต้องพบปะกันตรงๆ เช่น โรงพยาบาล, ธนาคาร, หรือการให้บริการสินค้า
เคส C2C
- สามารถสร้างระบบที่ทำให้ผู้ใช้ด้วยกันสนทนา แลกเปลี่ยนกันได้ผ่านรูปแบบ Video, เสียง หรือการแชทสนทนา
Platform และ SDK ที่มีอยู่ตอนนี้
Azure Communication Service ไม่ได้เป็นบริการที่เปิดตัวทีเดียวจบ แต่จะมีการเพิ่มความสามารถ และบริการเสริมอยู่เป็นระยะ ตอนนี้ถ้าสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดต่างๆ ได้ครับ
สนใจเรียนรู้ หรือจัดอบรมเพิ่มเติม
สามารถติดต่อพลให้ไปบรรยาย หรือจัดอบรมการใช้งาน Azure Communication Service ได้ทั้งแบบแชทคุยกันผ่านแฟนเพจ หรือโทรติดต่อ 083-071-3373 ครับ