หนึ่งในข้อสงสัยของนักเรียนหลายๆ คนที่ทักเข้ามาทางแฟนเพจของพล คือสเปคคอม (Computer Specification) ที่เราสามารถเอามาใช้พัฒนาแอพพลิเคชั่น iOS และ Android ด้วย Google Flutter นั้น
คอมมันควรจะมีสเปคเท่าไหร่ถึงเพียงพอ?
จริงๆ ในหน้าเว็บของ Flutter จะมีบอกขั้นต่ำไว้อยู่แล้ว เช่น
1. Windows 7 SP 1 เป็นต้นไป (โค้ชพลขอแนะนำ: Windows 10 64-bits)
ถึงแม้ว่า Flutter จะบอกว่าต่ำสุดที่มันรันได้คือ Windows 7 SP 1
แต่พอเอาเข้าจริงๆ เทคโนโลยีที่เหมาะสมคือ Windows 10 ครับ เพราะเครื่องมือช่วยทำแอพในปัจจุบัน ย้ายมารองรับ Windows 10 กันหมดแล้วด้วย พอจะหยิบจะจับอะไรมาใช้ จะได้ไม่ติดขัด Windows รุ่นเก่า
และมันทำให้เราสามารถกำหนด spec เครื่องได้ด้วยว่า ให้รัน Windows 10 กับเปิดโปรแกรมอื่นๆ ทำงานได้สบายๆ ก็น่าจะโอเคสำหรับเอามาทำแอพแล้ว
2. เนื้อที่ติดตั้งโปรแกรม
เอาแบบกว้างๆ เผื่อไว้สัก 10 GB ก่อนแล้วกัน
- Flutter SDK ขอใช้เนื้อที่ประมาณ 400 MB
- Android Studio ประมาณ 700 MB (ยังไม่รวม SDK และ Cache รวมถึง Gradle)
- ตัวจำลองระบบ Android (Android Emulator) เริ่มต้นที่ 8 GB (อันนี้ถ้าเลือกทดสอบบนเครื่องจริงไปเลย ก็ไม่ต้องสร้าง)
อ้างอิง – StackOverflow
3. RAM 8 GB ก็โอเค ถ้าให้โบยบินจัด 16 GB ได้ก็เยี่ยม
คือลำพังถ้าแค่เขียนโค้ดอย่างเดียว ไม่เปิดโปรแกรมอื่นเลยแรม 4 GB ก็น่าจะเพียงพอใช่ไหม?
แต่โลกแห่งความจริง ก็รู้ว่าเราไม่ได้เปิดแค่โปรแกรมเขียนโค้ดหรอก เว็บเบราเซอร์หา StackOverflow เอย, โปรแกรมฟังเพลงเอย
อัพมาเป็น 8 GB กันเถอะ
นี่ไม่รวมพวกโปรแกรมจำลองระบบ Android (Android Emulator) และ Gradle ที่กินแรม และทรัพยากรส่วนหนึ่งตอนทดสอบด้วย ใครรัน Docker เพื่อทดสอบการทำงานของฝั่ง Server ด้วย ก็กินเข้าไปอีก
ดังนั้น ถ้าได้ 8 GB ก็โอเคนะ แต่ถ้าจัด 16 GB มาได้ จะสบายในระยะยาว
เริ่มต้นเรียนรู้ สร้างแอพ iOS และ Android ด้วย Google Flutter เรียนกับโค้ชพลได้เลย
เนื้อหาเข้าใจง่าย, เรียนรู้จากโปรเจคจริง, ดูได้ทุกเวลา ไม่มีวันหมดอายุ
https://www.youtube.com/watch?v=zOGeelhrDaY