เมื่อโลกในปัจจุบันเต็มไปด้วยข้อมูลมหาศาลที่เติมเต็มมาจากคนทั่วไปอย่างพวกเรา โดยเฉพาะข้อความที่สามารถพิมพ์และส่งเข้าระบบได้อย่างรวดเร็ว
การกลั่นกรองข้อมูลจำพวกข้อความ (Text Moderation) กลายเป็นโจทย์สำคัญหนึ่งที่ทำให้ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทุ่นแรงการตรวจสอบที่อาจเรียกว่าเป็นไปไม่ได้สำหรับข้อมูลมหาศาลระดับนี้
Text Moderation ใช้ในกรณีไหนได้บ้าง
แน่นอนว่าคำบางคำไม่สมควรจะถูกส่งขึ้นมาบนโลกอินเตอร์เน็ท แต่ที่ๆ มันถูกส่งเข้ามาจะมีที่ไหนบ้างล่ะ? ก็มีจำพวก
- ห้องแชท
- กระดานสนทนา เว็บบอร์ดต่างๆ
- แชทบอท
- รายละเอียด หรือรีวิวของสินค้าต่างๆ
- ไฟล์เอกสารที่ส่งเข้ามาในระบบ
Text Moderation API ทำอะไรได้บ้าง
ทีนี้สำหรับ Microsoft Azure ก็มี API ด้าน AI ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลข้อมูลพวกนี้โดยเฉพาะ ซึ่งตอนที่โค้ชพลเล่าอยู่นี้ ตัว Text Moderation API สามารถ
- แสดงรายการของคำที่ไม่พึงประสงค์จากข้อความที่ส่งเข้ามาในระบบ
- จำแนกคำเหล่านั้นออกตามกลุ่ม
- ค้นหาข้อมูลที่อาจะเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลในข้อความ (Personally identifiable information, PII)
ซึ่งรูปแบบที่ API จะช่วยวิเคราะห์และส่งข้อมูลกลับมาให้ระบบของเราทั้งหมด จะแบ่งเป็น 3 ประเภทตามการทำงานด้านบนครับ
- Profanity
- Classification
- Personally identifiable information
เดี๋ยวมาดูกันว่า ทั้ง 3 รูปแบบนี้ แตกต่างกันอย่างไรกัน
ติดตามเรื่อง AI ดีๆ แบบนี้ได้ก่อนใคร
- ติดตามจากแฟนเพจ Nextflow
- กดติดตามคลิปใหม่ๆ Subscribe YouTube Channel ของพลได้เลย
- โทรติดต่อบริการจัดอบรม 083-071-3373 คลิกโทรผ่านมือถือได้เลย
- สอบถามผ่านทาง LINE คลิก
- สอบถามผ่านทาง Facebook คลิก
อ้างอิง – Microsoft Docs: Text Moderation