น้อยคนมาที่จะเจอปัญหานี้ ระหว่างเรียนคอร์สอบรมออนไลน์กับโค้ชพลทาง Udemy แต่เมื่อมีคนเจอคนแรก ก็แปลว่า อาจจะมีคนต่อไปเจออีก
ทาง Udemy เป็นบริการออนไลน์ที่สามารถดูวิดีโอ และเรียนรู้ผ่านเว็บเบราเซอร์บนเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งอาจจะมีโปรแกรม หรือการตั้งค่าบางอย่างของเรา (หรือของเว็บเบราเซอร์เอง) ไปขัดกับตัวเล่นวิดีโอได้
ดังนั้นถ้าเสียงหายให้ค่อยๆ แก้ไขปัญหาทีละวิธีดังนี้
- กดรีเฟรชเว็บเบราเซอร์ที่กำลังปิดดู Lecture ในเว็บ Udemy
- กดปิดโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ และเปิดใหม่
- กด Log out จาก Udemy และ Log in ใหม่
- ให้กดเคลียร์ Cookie และ Cache ในเว็บเบราเซอร์ที่ใช้อยู่ทั้งหมด หลังจากทำเรียบร้อยแล้ว ให้ปิดโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ และเปิดใหม่
- ส่วนเสริมของเว็บเบราเซอร์ (Extension, Plugin) อย่าง Firewall หรือส่วนเสริม block โฆษณา (Ad Blocker) ที่ใช้ อาจจะมีผลกับตัวเว็บ Udemy. ให้ลองใช้ Google Chrome เปิดดู lecture ในแบบ incognito window เพื่อทดสอบว่าเจอปัญหาเดียวกันหรือไม่
- ตรวจสอบว่า การดูวิดีโอบนเว็บไซต์ทั่วไปอย่าง Vimeo หรือ Youtube มีปัญหาเดียวกันหรือไม่? ถ้าพบปัญหาเดียวกัน ให้ลองเช็คการตั้งค่าเรื่องเสียงบนคอมพิวเตอร์ของคุณ
- ลองดู Lecture อื่นๆ ที่อยู่ในคอร์สเดียวกัน ว่าพบปัญหาเดียวกันหรือไม่
ถ้ายังพบปัญหาอยู่ เป็นไปได้ที่ไฟล์วิดีโอจะเกิดปัญหา
- ส่งข้อความแจ้งผมโดยตรง send a message to the instructor
- ติดต่อฝ่าย Support ของ Udemy
โดยให้เตรียมข้อมูลต่อไปนี้
- เวอร์ชั่นของเว็บเบราเซอร์ที่ใช้อยู่
- ข้อมูลของระบบปฏิบัติการ (Windows 7, Mac OS X, etc.)
- ลิ้งค์ URL ของหลักสูตรที่พบปัญหา และหมายเลขของ Lecture ที่พบปัญหา
- ผลทดสอบความเร็วอินเตอร์เน็ทที่เชื่อมต่อใช้งาน (ใช้ Speedtest ได้ครับ)
- Resolution ที่ใช้ดู Lecture (ie – 720p, 480p etc)
- จับภาพหน้าจอ หรือวิดีโอ ที่แสดงถึงปัญหา.
ยิ่งให้ข้อมูลละเอียดมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ทั้งทางพล และ Udemy ช่วยแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้นครับ
หมายเหตุ: ตอนนี้ตัวเล่นวิดีโอของทาง Udemy ยังไม่รองรับ Chromebook . ถ้าลองทุกอย่างแล้วไม่หาย ให้ติดต่อ support team โดยตรงครับ และทาง Udemy ยังเน้นว่าให้ลองดูวิดีโอที่เปิดให้ดูฟรีของแต่ละคอร์สก่อนกดซื้อเพื่อให้แน่ใจว่าไม่พบปัญหาด้วย
อ้างอิงที่มา – Udemy Video & Audio Troubleshooting