ตอนนี้มีพี่น้องหลายคนได้เอา Ionic Framework ไปทำ iOS App กันแล้ว และอีกหลายคนเลยล่ะที่ติดโฆษณาลงไปในแอพ
เจ้ายอดนิยมก็คือ AdMob ของ Google ติดได้รวดเร็วทันใจ สบายแฮ
ในที่นี้ขอพูดถึงตัวเลือกตอนที่เราจะอัพโหลดแอพขึ้น App Store ผ่าน iTune Account ที่พอถึงส่วนของการระบุข้อมูลของแอพในส่วนของโฆษณา
มันจะถามคำถามดังนี้ครับ
ส่วนวิธีติด AdMob ใน iOS App ได้สอนในคอร์สออนไลน์สร้าง Cross Platform Mobile App ด้วย Ionic Framework (ซื้อล่วงหน้าตอนนี้ คลิกใช้คูปองลดราคา 62% ได้นะ)
Does this app use the Advertising Identifier (IDFA)?
แอพเรามีโฆษณามั้ย?
แน่นอน เรามี AdMob เราเลือกตัวเลือกนี้เลยครับ
แล้วมันจะถามคำถามแสนงงงวย 3 ตัวเลือก เพิ่มเติม
ดังนี้
- Serve advertisements within the app.
- Attribute this app installation to a previously served advertisement.
- Attribute an action taken within this app to a previously served advertisement
ทีนี้เราต้องเลือกติ๊กอันไหนบ้าง?
เราสามารถแบ่งได้ 3 รูปแบบ โดยการถามตัวเองดังนี้ครับ
คำถามที่ 1: เราเป็นคนทำแอพ ที่แค่เอาโฆษณามาแปะไว้ในแอพหรือเปล่า?
แบบนี้เราอยู่ในกลุ่มที่เรียกว่า Publisher
คือเป็นคนผลิตแอพ ผลิตสื่อ สิ่งที่เราต้องการก็แค่อยากเอาโฆษณา (Ads) มาแปะหารายได้ในแอพเรา
เลือกตัวเลือกที่ 1 (Serve advertisements within the app) เลย
คำถามที่ 2: เราเป็นคนทำแอพ ที่อยากติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ในแอพเราหรือเปล่า?
แบบนี้เราจัดอยู่ในกลุ่ม Advertiser
คือเป็นคนผลิตแอพ แต่อยากตรวจสอบพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้ว่าเปิดหน้าไหนบ้าง, กดปุ่มไหนบ้าง, หรือซื้ออะไรบ้างเป็นต้น
ตัวอย่างชัดๆ ก็พวก Google Analytic กับ Ads Service ที่ไม่ใช่ AdMob ครับ
ถ้าเราใช้พวก 3rd-party Library ต่างๆ ที่เข้าข่ายพฤติกรรมติดตามพวกนี้ (เรียกว่า Tracking) ก็ให้เลือกตัวเลือกที่ 2 และตัวเลือกที่ 3
- Attribute this app installation to a previously served advertisement.
- Attribute an action taken within this app to a previously served advertisement
คำถามที่ 3: เราเข้าข่ายทั้ง 2 คำถามด้านบนไหม?
ถ้าเราติดโฆษณาในแอพเราตามคำถามที่ 1 และยังมีการติดตามการใช้งาน หรือ tracking ผล ตามคำถามที่ 2 ให้เลือกทั้ง 3 ตัวเลือกดังนี้:
- Serve advertisements within the app.
- Attribute this app installation to a previously served advertisement.
- Attribute an action taken within this app to a previously served advertisement
คำถามสุดท้าย: ต้องเลือก Limit Ads Tracking setting in iOS ไหม?
ตัวเลือกนี้ต้องเลือกนะ เพราะเป็นการยอมรับว่าแอพเราสร้างและแสดงโฆษณาตามกฎของ Apple และสามารถควบคุมการแสดงโฆษณาได้จากฝั่งเจ้าของเครื่อง
ส่วนนี้เพิ่มมาช่วงหลังของ iOS เพื่อเคารพสิทธิ์ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ iOS นั่นเอง
สรุป
นั่นคือแนวทางในการระบุรายละเอียดของแอพ iOS เราเมื่อติดโฆษณา หรือเจาะจงไปที่ AdMob จะได้ประหยัดเวลา ไม่โดน reject กัน
ใช้ได้หมด ไม่ว่าแอพเราจะพัฒนาด้วย Native อย่าง Objective-C, Swift หรือจะพัฒนาแบบ Hybrid ด้วย Cordova, Ionic, หรือ React Native ครับ
เนื้อหานี้รวมอยู่ในคอร์สออนไลน์ สร้าง Cross platform Mobile App ด้วย Angular 2 และ Ionic 2 ตอนนี้คลิกซื้อล่วงหน้ายังลดอยู่นะ
เครดิตให้ พี่เอ๊ด เจ้าของ EddyIndy.com ที่มานั่งคุยกันเรื่องนี้ครับ
อ้างอิง – TechCrunch, MoneyFromApps, StackOverflow(1, 2), ZDNet
เหมาะสำหรับคนทำเว็บ, เริ่มต้น JavaScript ES6 และ Angular เข้าใจง่าย, ใช้ได้จริง สอบถาม หรือติดต่อจัดอบรมโทร 083-071-3373 โปรหน้าฝน! เรียนรอบสด รับคอร์สออนไลน์มูลค่ากว่า 5800 บาทฟรี!เปิดอบรมสร้าง Cross Platform Mobile Application ด้วย Ionic Framework