Meteor

Meteor 1.4 กำลังมา: อัพเดต Node 4 และ Mongo 3.2

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - Meteor

วันเวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว โลก Open-source ก็เช่นกัน วันนี้ทีมพัฒนา Meteor ประกาศว่ารุ่น 1.4 ของ Framework การพัฒนาเว็บแอพแบบ Real-time ใกล้มาเต็มที และวันนี้ก็มีความคืบหน้าในอัพเดตล่าสุดมาแล้วครับ

อัพเดต Node เป็นเวอร์ชั่น 4.0

อัพเดตครั้งนี้ อาจจะยิ่งใหญ่ และมีผลกระทบหน่อย แต่จะทำให้การอัพเดตในอนาคตรวดเร็ว และมีผลกระทบน้อยลง

ระบบพื้นฐานของ Meteor ตัวหนึ่งก็คือ Node หรือ NodeJS ที่พวกเรารู้จักกันดี ซึ่งใน Meteor 1.4 จะมีการอัตเดตไปใช้ Node เวอร์ชั่น 4 แทนเวอร์ชั่น 0.10.43 ที่ใช้กันมานาน

แน่นอนว่าการเปลี่ยนไปใช้เวอร์ชั่น Node ที่ใหม่กว่าครั้งนี้ จะมีผลต่อกระบวนการนำส่วนเสริมจากระบบ Atmosphere มาใช้งานแน่นอน (Atmosphere เป็นระบบรวม package เฉพาะสำหรับ Meteor เหมือน npm ของ Node) เพราะตอนนี้ package เกือบทั้งหมดอิงกับ Node เวอร์ชั่นเก่า ถ้า Meteor 1.4 อัพเดตไปใช้ Node 4 จริง ก็คงพังกันเป็นแถบ

ซึ่งทางทีมพัฒนาออกมาบอกว่า จะให้ผู้ใช้งาน package เหล่านี้ติดตั้ง Compiler ที่จำเป็นบนเครื่องของตัวเองเพื่อใช้ในการ build package และจะมีการอธิบายขั้นตอนนี้อย่างชัดเจนเมื่อเวลามาถึง 

อนึ่งสำหรับแกนหลัก และ package ที่ใช้งานใน Meteor Framework จะสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานแบบที่ compile เรียบร้อยแล้ว ทำให้ไม่ต้องเป็นห่วงว่าต้องมานั่ง compile เอง

การเปลี่ยนโครงสร้างหลักอย่าง Node 4 นี้ จะทำให้การเปลี่ยนไปใช้ Node 6 (ที่โค้ชพลเขียนตอนนี้คือเวอร์ชั่นล่าสุด) ทำได้ง่ายเหมือนการปล่อยอัพเดตย่อย และจะไม่มีผลกระทบกับโครงสร้างโปรเจคโดยรวมครับ

อัพเดต Mongo เป็นเวอร์ชั่น 3.2

อันนี้สั้นๆ ง่ายๆ ไม่มีผลกระทบมาก โดย Meteor จะอัพเดต MongoDB เป็นเวอร์ชั่น 3.2 มาให้ด้วย

พวกเราที่ใช้ฐานข้อมูลเดิมอยู่ ก็แค่รีเซ็ทตัว Local database เก่าให้รับกับ Meteor เวอร์ชั่น 1.4 เท่านั้นเอง

อลุ่มอล่วยการแก้ไข และอัพเดต Package ในแกนหลักของ Meteor

ตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกๆ ของ Meteor ตัว Framework จะ “ล๊อค” เวอร์ชั่นของ package หลักในระบบเสมอ ทำให้บางครั้งเราไม่สามารถอัพเดต package ไปใช้เวอร์ชั่นที่ดีกว่าได้ (ในกรณีที่มี bug ร้ายแรง)

และทางทีมผู้พัฒนาบอกว่า พวกเราจะแทบไม่สังเกตเห็นความแตกต่างในส่วนนี้ สามารถใช้ Meteor ได้ตามปกติอย่างสบายใจครับ

ซึ่งนโยบายนี้ อ้างอิงกับแนวทางการอัพเดต Node เป็นเวอร์ชั่น 4 ที่จะทำให้การอัพเดตส่วนประกอบต่างๆ ของ Meteor Framework ทำได้หยืดหยุ่นมากขึ้นนั่นเอง

วันที่เสร็จ, Beta, และข้อมูลเพิ่มเติม

แน่นอนว่า Meteor 1.4 จะมาพร้อมกับการปรับปรุงข้อผิดพลาดที่ยังค้างอยู่ในเวอร์ชั่น 1.3 รวมถึงการรวมความสามารถใหม่จาก Community ด้วย ซึ่งทางทีมผู้พัฒนาจะออกประกาศวัน release และช่วงปล่อยเวอร์ชั่น Beta อีกทีครับ

#

อ้างอิง – Meteor Forum

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save