Machine LearningXamarin

โลกที่คอมพิวเตอร์ฉลาดเป็นกรด เจอได้ในมือถือของคุณ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - Machine Learning

ในใช้แอพพลิเคชั่นในมือถือสักตัว หลายๆ สิ่งที่พวกเราเห็นและกดปุ่ม เช่น การสั่งซื้อของ, การเลือกดูรายการสินค้า การพิมพ์แชทกับเพื่อน, หรือการส่งสติ๊กเกอร์แนวๆ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่ถูก “คาดการณ์” และเตรียมเอาไว้ล่วงหน้าแล้วทั้งสิ้น

นั่นคือแนวคิดหนึ่งในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่อยู่มานาน ฝั่งนักพัฒนาจะออกแบบ “เส้นทาง” ที่อาจจะเรียบง่าย หรือซับซ้อน ให้ผู้ใช้ทั่วไปเลือกเดิน แต่ท้ายที่สุดมันจะมีจุดสิ้นสุด และเราก็ปิดแอพนั้นลง

แต่ปัจจุบัน เรากำลังก้าวไปถึงจุดที่เราสามารถสั่งให้ตัวแอพพลิเคชั่นนั้นๆ สามารถ “เรียนรู้” และ “จำ” บางอย่าง เพื่อไปปรับการทำงานของตนเอง โดยที่ทั้งนักพัฒนาเอง หรือผู้ใช้ก็ไม่อาจทราบได้ถึงขีดพลังเมื่อมันได้ “เรียนรู้” มากพอ

ปัญญาประดิษฐ์ไม่ใช่สิ่งเพ้อฝันอีกต่อไป

จริงๆ ปัญญาประดิษฐ์ หรือที่เรียกกันในหนังเท่ๆ ว่า เอไอ (A.I) ซึ่งพลจะขอเรียกว่าเอไอในบทความนี้ นั้นมีมานานแล้ว เพียงแต่มันอาจจะยังดูไม่ฉลาดพอที่เราจะสังเกตเห็นก็ได้

เช่น

  • ระบบร้านค้าออนไลน์ที่เห็นเราซื้อมือถือ iPhone พอกดหยิบใส่ตะกร้า มันก็แสดงรายการของเคสมือถือ หรืออุปกรณ์เสริมมาให้เราเลือก ก่อนที่จะกดจ่ายเงิน
  • ระบบนำเสนอข่าวที่เราสนใจเป็นพิเศษ ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค โดยดูจากการกดอ่าน หรือไลค์ และกดแชร์ของเรา
  • ระบบแสดงโฆษณา ที่เราเพิ่งค้นหาในชั่วโมงที่แล้ว ในแอพพลิเคชั่นของเรา

ซึ่งระบบพวกนี้สามารถตั้งค่าการทำงานได้โดยนักพัฒนา เพียงแต่มีรูปแบบที่ตายตัว จึงดูเหมือนว่ามันยังไม่ใช่เอไอล้ำๆ เหมือนในหนังที่เราวาดฝันไว้สักเท่าไหร่ แต่มันก็เริ่มที่จะทำงานแทนที่มนุษย์ได้ และเริ่มซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ

มันอยู่ในมือถือของเราแล้ว

โดยปกติแล้ว หุ่นยนต์ตัวร้ายเป็นกรดในหนัง อาจจะเป็นแค่หุ่นตั้งโชว์ หากมันไม่ได้รับข้อมูลมากพอที่จะเริ่มปรับการทำงานของเรา

ในโลกที่ทุกคนส่งภาพผ่านแอพไลน์, โฟสข้อมูลผ่านเฟสบุ๊ค, คอมเม้นต์งานใน Office 365 บอกได้เลยว่าสมาร์ทโฟน ทำให้การป้อนข้อมูลเข้าระบบเอไอพวกนี้ทำได้ง่ายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และข้อมูลจำนวนมหาศาล ก็ไหลเข้าไปให้เอไอเรียนรู้

ในโลกของเอไอ มีส่วนหนึ่งที่เรียกว่า Machine Learning ครับ ตามความหมายคือวิธีการที่จะ “สอน” ให้ระบบเข้าใจข้อมูลจำนวนมหาศาลที่มีอยู่ และเอาไปใช้

เหมือนถ้าจะสอนให้ใช้ภาษาอังกฤษเป็น ก็อาจจะให้เรียน A, B, C ก่อนที่จะสอน Tense เป็นต้น

อ่านดูเหมือนลึกล้ำ ยากจะเข้าถึง แต่เชื่อไหมครับว่า Machine Learning ในปัจจุบันเข้าถึงง่ายขึ้น และถูกนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างที่เราไม่รู้สึกตัวเลย

เมื่อ Machine Learning ง่ายสำหรับทุกคน

เมื่อเราได้ยินศัพท์ทางเทคนิคในตอนแรกเราจะยังไม่เข้าใจ และจะกลัวไปว่า อะไรที่มันดูวิทยาซ้าย วิทยาศาสตร์มันย้าก ยาก แต่สำหรับ Machine Learning ในตอนนี้มันง่ายพอที่เราจะอ่านเข้าใจ เหมือนกับวิธีการปลูกผักกินเลยล่ะครับ

โดยแหล่งการทำความเข้าใจสำหรับ Machine Learning เริ่มต้น มีที่น่าสนใจประมาณนี้

ซึ่งหลังจากเข้าใจแนวคิดของ Machine Learning แล้ว ถามว่าต้องเอาไปสร้างหุ่นยนต์ใช่ไหม? ไม่เลย เพราะเราเอามาใช้ช่วยงานหรืออุตสาหกรรมต่างๆ ได้ดังนี้ เช่น

ดังนั้นโลกขยับอีกครั้งแล้ว และการขยับครั้งนี้ก็ไม่ได้ยากเกินความเข้าใจของพวกเราทุกคน ว่างๆ ของอ่านแนวคิดของ Machine Learning กัน

ภาพโดย – Jonathan Lin

แรงบันดาลใจจาก – Harvard Business Review

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save