PhoneGap/Cordova

รวมไว้ที่นี่!! กับ PlugReg อีกหนึ่งเว็บรวม PhoneGap/Cordova Plugin

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - PhoneGap Cordova Plugin

สำหรับคนที่เรียนรู้การใช้งาน PhoneGap CLI/Cordova CLI กับผมไปแล้ว จะรู้จักกับการใช้ plugin มาพอสมควร อย่างที่บอกไว้ plugin นั้นคือส่วนเพิ่มความสามารถของแอพพลิเคชั่นที่สร้างจาก PhoneGap เหมือนไข่เจียวเหยาะซอสมะเขือเทศที่เพิ่มความอร่อยให้มากขึ้น

แต่ปัญหาหนึ่งของคนที่กำลังพัฒนา Mobile application ด้วย HTML5 และ PhoneGap ก็คือ plugin มันกระจัดกระจายไปตามที่ต่างๆ ที่พอหาได้อยู่ก็คือที่ Apache Cordova Plugin Registry แต่วันนี้ผมก็ไปเจออีกเว็บหนึ่งที่รวมรวบเอา Plugin ต่างๆ ไว้เยอะทีเดียว

PlugReg.com

PlugReg.com เป็นเว็บไซต์เอกชนที่รวมรวบเอา Plugin สำหรับใช้ในแอพที่พัฒนาด้วย PhoneGap และ Cordova ในขณะที่ผมเขียนอยู่นี้ก็มีตั้ง 700+ plugin เข้าไปแล้ว

Plugin ทั้งหมดแบ่งตาม platform ที่รองรับ เช่น iOS, Android, Windows Phone 8, Windows Phone 7, และ BlackBerry เป็นต้น และที่น่าสนใจคือมีระบบ “ให้ดาว” เพื่อจัด Rating plugin ยอดนิยม ทำให้เรารู้ว่า plugin ไหนกำลังฮอตและมีคนเลือกใช้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้นยังสามารถค้นหาตามชื่อนักพัฒนา plugin ได้อีกด้วย ซึ่งคุณสามารถอัพโหลด PhoneGap/Cordova plugin ขึ้นไปไว้ในฐานข้อมูลของ PlugReg.com ได้เช่นเดียวกัน

น่าใช้ไหม?

เท่าที่ลองใช้ PlugReg.com เหมือนเป็นเว็บสาธารณะที่เปิดให้นักพัฒนาเอา Plugin ของตัวเองมาอัพโหลดไว้ให้คนอื่นค้นหาได้ง่าย เพราะรายละเอียดส่วนอื่นๆ ก็มีการ link ออกไปยังเว็บต้นฉบับ (ส่วนใหญ่ก็ Github)

และด้วยจำนวนของ plugin ที่เติบโตเร็วพอสมควร ถ้าคิดว่าจะไปหา PhoneGap/Cordova plugin ที่ไหนไม่ออก ก็แวะมาที่ PlugReg.com ได้

สนใจเรื่อง Web Design, Adobe for Web, และ PhoneGap ฝาก Email รับบทความใหม่ๆ จากผมได้ที่นี่ครับ

ดูเนื้อหารวมเรื่อง PhoneGap ได้ที่ nextflow.in.th/phonegap

 

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save