Adobe Creative Cloud

5 ความสามารถใหม่และ HTML5 ใน Adobe Flash Pro CC “Avatar”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - Adobe Flash Pro CC, Adobe Flash Pro CC, New Feature

ก่อนสิ้นปีอย่างนี้ Adobe ก็ได้ปล่อยอัพเดตให้กับ Adobe Flash Pro CC เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงานกับ HTML5 และเทคโนโลยี Web Standard ได้ดีขึ้น และทำได้มากกว่าเดิม ใครสนใจก็สามารถเอามาใช้งานได้แล้วผ่านการสมัคร Adobe Creative Cloud ออนไลน์ครับ

เอาล่ะมาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรเจ๋งๆ เพิ่มขึ้นมาบ้าง

1. HTML5 Canvas

ครั้งนี้ Flash Pro CC สามารถสร้างอนิเมชั่นไปใช้งานบนเทคโนโลยีเว็บได้มากขึ้นกับ HTML5 Canvas และ CreateJS ที่ทำงานได้ดีกว่าเดิม โดยผลที่ได้จากการ publish ตัวงาน เราจะได้ไฟล​์​ HTML และ Javascript แทนไฟล์ SWF ทำให้เรานำงานไปแสดงผลบนอุปกรณ์พกพาต่างๆ ที่ไม่รองรับ Flash ได้ด้วย

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Flash Pro CC และ HTML5 Canvas ดูได้ในเอกสารทางเทคนิคของ Adobe ที่นี่ครับ

2. WebGL

เทคโนโลยีแสดงภาพ 3 มิติ และ 2 มิติบน Web browser โดยที่ไม่ต้องลง Flash plugin ให้ยุ่งยาก ได้รับการสนับสนุนในเวอร์ชั่นล่าสุดของ Adobe Flash Pro CC นี้เช่นเดียวกัน แต่อัพเดตนี้จะเป็นรุ่น Preview เพื่อทดลองการใช้งานและให้เราได้เล่นอะไรใหม่ๆ ดังนั้นตัดสินใจดีๆ ถ้าจะเอาไปทำขายเป็น Production นะครับ

ใครสนใจ WebGL ลองไปดูตัวอย่างล้ำๆ ในโครงการของ Google ชื่อ Chrome Experiment ที่นี่ได้

3. SVG

มาตรฐานกราฟฟิคบนเว็บที่กำลังถูกผลักดัน และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็ได้ถูกเพิ่มเข้าไปเป็น feature ใหม่ของ Flash Pro CC ในครั้งนี้ครับ

โดยเราสามารถ Export frame ในช่วงเวลาที่ต้องการออกมาเป็นกราฟฟิคแบบ SVG ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการสร้างเว็บแบบต่างๆ ที่ได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันได้ครับ

4. Variable width stroke

ใครชอบละเลงวาดภาพบน Flash Pro แทนที่จะไปทำใน Illustrator จะชอบการปรับแต่ง stroke ใหม่นี้เป็นพิเศษเลยครับ เพราะเราสามารถดึงและปรับขนาดความหนาของ Stroke ในแต่ละส่วนได้อิสระ ไม่ต้องวาดภาพเส้นแข็งๆ ทื่อๆ อีกต่อไป

5. Kuler & Sync

ครั้งนี้ Adobe ดึงบริการจัด theme สีออนไลน์อย่าง Kuler มาร่วมวงกับ Flash Pro CC แล้วครับ ใครชอบการจัด Theme สีผ่านแอพ Kuler ของ iOS หรือ Web application กันมาแล้ว ก็สามารถเปิด Kuler Panel แล้วดึงสีมาใช้กับงานของตัวเองได้ทันที

ในโอกาสเดียวกันนี้ ส่วนของการ synchronize setting และส่วนการทำงานที่เราจัดไว้ใช้เฉพาะตัวก็สามารถเอาขึ้น Creative Cloud ได้เหมือนโปรแกรมอื่นๆ แล้วครับ

สรุป

Adobe เริ่มแสดงทิศทางที่ชัดเจนมากขึ้น ในการวางตำแหน่งของเทคโนโลยี Flash ให้สามารถสนับสนุนการสร้างงานบนเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานมากขึ้นกว่าเดิม รวมทั้งปรับแต่งเครื่องมือให้เหล่า Creative สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ง่ายมากขึ้นด้วย น่าติดตามจริงๆ ว่าอัพเดตครั้งต่อไปจะมีอะไรมาให้ตื่นเต้นอีก

และติดตามวิดีโอใหม่ๆ ได้โดยการ Subscribe YouTube Channel ของผม รวมถึงอัพเดตเรื่องราวต่างๆ ได้ใน Fan Page ของ Nextflow นะครับ

 

[sb name=”Bottom-Post-Ads”]

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save