Phonegap

วิธีแก้ปัญหาเมื่อ Add Android Platform ใน PhoneGap 3 ไม่ได้

ถ้าเราทำตามขั้นตอนที่อยู่ใน video เริ่มต้นสร้าง Android App ด้วย PhoneGap บน OS X หรือ Windows ก็ตาม แล้วเจอข้อความแบบนี้โผล่มา

Error: Please install Android target XX (The Android X.X SDK). Make sure you have the latest Android tools installed as well. Run 'android from your command line to install/update any missing SDKs or tools.

อย่าตกใจ อย่าแตกตื่น ปัญหานิดเดียวครับ

สาเหตุ

สาเหตุคือตัว PhoneGap SDK (หรือ Cordova SDK ในที่นี้จะเรียกรวมเป็น PhoneGap SDK นะจ๊ะ) จะพยายามใช้ Android SDK ที่ผมอธิบายไว้ใน video สร้าง project ของ Android applicaiton ให้เราครับ ทีนี้เวอร์ชั่นที่เขาต้องการเป็นมาตรฐานค้ือ 4.2 (ในระบบของตัว android นั้นเรียกว่า target 17) แต่ด้วยเหตุอันใดก็แล้วแต่ มันไม่มีอยู่ในเครื่องของเรา!

วิธีแก้ไข

วิธีแก้ไขคือเราต้องทำการติดตั้ง Android SDK เวอร์ชั่นที่ PhoneGap ร้องขอ (target 17/Android 4.2) ผ่านโปรแกรมที่ชื่อว่า Android SDK Manager ครับ

1. เปิด Android SDK Manager

พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ลงใน command-line

Mac OS X

$ android

Windows

> android

2. ติดตั้ง target 17 (Android SDK 4.2)

เราสามารถใช้เจ้า SDK Manager เนี่ย ติดตั้ง SDK เวอร์ชั่นต่างๆ เพิ่มเติมได้ ให้สังเกตใน รายการจะมี target 17 (Android SDK 4.2) ให้เราเลือกในส่วนของ SDK Platform หรือ System Image ต่างๆ ถ้าต้องการทดสอบบน Emulator

PhoneGap - Install Android SDK 4.2

จากนั้นก็กดติดตั้ง และ accept ทุกสิ่งที่มันถาม (ตามระเบียบ) ขั้นตอนตรงนี้ใช้เวลาพอสมควร ถ้ามาอบรมกับผมทำให้เรียบร้อยก่อนมาเจอกันนะครับ จะได้ไม่เสียเวลา

3. ทดสอบสร้าง Android platform อีกครั้ง

จากนั้น ให้ลองสั่ง add android platform จาก command-line จะฉลุยผ่านได้อย่างไม่มีปัญหา (บอกนิดหนึงว่า android จะใช้เวลาเพิ่ม platform นานกว่านะ)

แล้วเจอกันใน course นะครับ ใครผ่านมาเจอบทความนี้ ลองเริ่มต้นสร้าง Mobile App ง่ายๆ ด้วย HTML5 และ PhoneGap จากบทความนี้ได้นะเออ

 

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save