Phonegap

จะมีอะไรใหม่ใน PhoneGap 3.0

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - Adobe, PhoneGap, PhoneGap Build, เรียน

PhoneGap Build Botประมาณกลางเดือนกรกฎาคมนี้ PhoneGap ที่ชาว Web Designer และ Web Developer นิยมใช้เปลี่ยน Website ให้เป็น Mobile application จะก้าวเข้าสู่เลข 3 แล้ว ผมว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะมาดูการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้

1. เครื่องมือในการสร้าง App ใหม่

การสร้าง Mobile Application ด้วย PhoneGap ในเวอร์ชั่น 0 – 2.3 นั้น ต้องอาศัยการนำโปรเจคเทมเพลตไปตั้งค่าด้วยตัวของเราเอง แต่หลังๆ เวอร์ชั่น 2.4 เป็นต้นไป เราสามารถสั่งสร้าง Application ขึ้นมาผ่าน command line ซึ่งทำให้ลดขั้นตอนลงไปได้มาก

ในเวอร์ชั่น 3 ทางทีม PhoneGap ให้สัญญาว่า การสร้าง Application ของ mobile platform ทั้งหมดจะทำสามารถสั่งงานได้ผ่านชุดเครื่องมือที่เรียกว่า CLI ซึ่งจะทำให้เราสามารถสร้าง project ของพวก iOS, Android, Windows Phone, และ platform อื่นๆ ได้จากเครื่องมือตัวเดียว ไม่ต้องแยกไปใช้แต่ละตัว

2. สนับสนุน Mobile Platform ใหม่ๆ

สิ่งที่ PhoneGap ให้พวกเรามาตลอดคือการพัฒนาการทำงานให้ราบรื่นตลอด ไม่ว่าจะนำตัว Web ของเราไปใช้งานบน Platform ไหนก็ตาม ซึ่งในรุ่น 0 – 2.X ก็สนับสนุนในการทำ Application บน iOS, Android, Windows Phone 7, Windows Phone 8, Windows 8, และ BlackBerry 10

ในรุ่นที่ 3 การสนับสนุนจะยังมีต่อไป และเพิ่มเติม platform ใหม่ๆ เข้าไปด้วย เช่น iOS 7 ก็อยู่ในการพัฒนา รวมถึง FireFox OS และ Ubuntu เช่นกัน

3. API ใหม่

API ใหม่ๆ ที่จะเข้ามาใน รุ่นที่ 3 ก็จะมี InAppBrowser และ Globalization API ที่ทำให้เราสามารถใช้ข้อมูลสถานที่และช่วงเวลาที่ผู้ใช้อยู่ในขณะนั้นได้

4. ระบบจัดการ Plugin ใหม่

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่พอสมควร เพราะจุดประสงค์ของ PhoneGap ในรุ่น 3.0 คือการทำให้ตัว Application ทำงานได้เร็วขึ้น และขนาดเล็กลง เลยมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างหลักของ platform ไปพอสมควร

ผลที่ได้คือ API ต่างๆ จะไม่รวมอยู่ใน PhoneGap SDK (หรือ cordova.js ที่ทุกคนที่ใช้รู้จักกันดี) แล้ว แต่จะให้เลือกใช้เอาต่างหาก ดังภาพด้านล่าง

PhoneGap 3 Cordova Plugin Diagram
รูปการใช้งาน plugin ใน PhoneGap 3 (ภาพจาก PhoneGap Blog)

 

วิธีการนี้จะทำให้ประสิทธิภาพหลักของตัว Application ที่สร้างด้วย PhoneGap เล็กลง และทำงานได้ไวขึ้น รวมถึงการพัฒนา plugin จะทำได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น เราจะสามารถพัฒนา PhoneGap App ด้วย Chrome Packaged Apps API และ Firefox OS WebAPIs (จำ WebRTC ที่ทำให้เราประชุม video conference ผ่าน Web Browser ได้)

 

แล้ว application ที่สร้างด้วย PhoneGap 2.X ล่ะ?

ทีนี้ถ้าคุณมี application ที่พัฒนาด้วย PhoneGap เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้ล่ะ? อันนี้ต้องมาดูกันว่า วิธีการ “ย้าย” (Migration) จะมีขั้นตอนอย่างไร ยากไหม เราจะมาคุยกันอีกครั้งครับ

 

ถ้าสนใจติดตามข่าวสาร, video tutorial, และเทคโนโลยีด้าน Web และ Adobe PhoneGap อื่นๆ ลงทะเบียนรับ email จากเราได้ด้านล่างนะครับ

[button_icon icon=”none” url=”http://form.jotform.co/form/31737929441865″ blank=”true” size=”big” colour=”blue”]ลงทะเบียนรับข่าวสารทาง email[/button_icon]

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save