PhoneGap/Cordova

3 สิ่งควรรู้ ในความแตกต่างระหว่าง Adobe PhoneGap และ Apache Cordova

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - Adobe, Cordova, Mobile Application Development, PhoneGap

ปรับปรุงเนื้อหาล่าสุดปี 2014

หากชายตามองวิธีการนำ Web standard ที่คุณมี skill และความรู้ไปใช้ประโยชน์อื่นๆ นอกจากการสร้าง Website และ Web Application ก็คงไม่พ้นความเย้ยยวนใจในการสร้าง Mobile Application เป็นแน่แท้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลกที่เต็มไปด้วย Tablet และ Smartphone แบบนี้

PhoneGap ก็เป็นอีกหนึ่ง solution ฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายในการนำมาใช้งานที่น่าสนใจ (คลิกที่นี่เพื่อศึกษารายละเอียดของ PhoneGap)

แต่สำหรับคนที่เพิ่งรู้จักหรือว่าใช้ PhoneGap ก็จะมีชื่อ Cordova พ่วงติดมาด้วย สร้างความมึนไม่มากก็น้อย

เอ จะใช้ตัวไหนดีหว่า? แล้วแบบไหนดีต่างกว่าอีกแบบอย่างไร?

วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจเจ้า framework 2 ชื่อ 1 หัวใจนี้กันครับ 🙂

 

อบรมสร้างแอพ iOS และ Android ด้วย HTML5 และ PhoneGap 3

รู้ลึกและทำจริงในการใช้ HTML5, JQuery Mobile, และ PhoneGap 3 ในการสร้างแอพจริง ทดสอบจริง

Cordova มาจากไหน? และเกี่ยวกับ PhoneGap อย่างไร?

cordova_256สำหรับพวกเราที่รู้กันแล้วว่า PhoneGap มีลักษณะหน้าตาอย่างไร ใช้ทำอะไร ผมก็จะขอลงไปสู่ความเป็นมาของชื่อที่ 2 ที่เรียกกันว่า Cordova

ถ้ายังจำกันได้ ในงาน Adobe MAX ปี 2011 นั้น Adobe ได้ประกาศกลางเวทีว่า ได้เข้าซื้อ Nitobi ผู้เป็นเจ้าของ PhoneGap เรียบร้อย

และเพื่อแก้ข้อสงสัยให้เหล่านักพัฒนาสบายใจ ก็ได้ประกาศว่า จะไม่มีการนำ PhoneGap มาคิดเงินอย่างแน่นอน และจะมอบ code โปรเจค PhoneGap ทั้งหมดให้องค์กร Apache เป็นผู้ดูแล และปล่อยให้เป็น open source เหมือนเดิม

นั่นแหละครับคือจุดเริ่มต้นของ Cordova

ด้วยเหตุผลทางกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ส่วนของทรัพย์สินทางปัญญา (IP: Intellectual Property) มาทับซ้อนกับเครื่องหมายการค้า (Trademark) จึงทำให้ต้องมีการคิดชื่อใหม่ขึ้นมาสำหรับ source ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Apache ซึ่งชื่อแรกที่เสนอขึ้นมาคือ Apache Callback แต่ก็โหวตตกไป

ในที่สุดก็ได้เป็นชื่อ Apache Cordova ออกมาให้พวกเราได้รู้จักกันทุกวันนี้

สรุปง่ายๆ ก็คือ PhoneGap ตัวเต็มเปลี่ยนชื่อไปเป็น Cordova และดูแลโดยองค์กร Apache และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดย Adobe ที่ได้ปรับโค้ดของ Cordova ให้เหมาะกับบริการของตัวเอง ก็ใช้ชื่อ PhoneGap ต่อไป

Adobe PhoneGap สำหรับนักพัฒนา Mobile Application และคนทำเว็บที่อยากทำแอพ

PhoneGap-appsชัดเจนว่าสำหรับคุณที่ต้องการนำ PhoneGap ไปใช้สร้าง Mobile Application ด้วย HTML/CSS/Javascript ยังคงสามารถใช้งาน PhoneGap ได้เหมือนเดิม และสามารถ download  ติดตั้งได้จากหน้า website ของ PhoneGap เหมือนเดิม (ดูวิธีการติดตั้ง PhoneGap บนเครื่อง Windows และ Mac OS X ได้จากที่นี่)

จะติดปัญหานิดหนึง ว่าช่วงนี้ Documentation ของ PhoneGap ไม่ตรงกับเวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่ปล่อยออกมาช่วงนี้ แต่ทางทีมงานก็สัญญาว่าจะทำให้อยู่ในรูปในรอยให้เร็วที่สุด (ตอนที่ผมเขียนบทความอยู่นี้ พบว่ามีการปรับปรุงไปประมาณ 80% แล้ว)

ซึ่งตอนนี้ทั้งด้านระบบ และเอกสารแนะนำก็ได้พัฒนาตาม Cordova ที่เป็น platform เปิดมาอย่างต่อเนื่องจนเข้าเวอร์ชั่นที่ 3.6+ แล้ว

Apache Cordova ใช้ได้เหมือนกัน

ดังนั้น Apache Cordova ก็เหมือนแฝดคนละฝา กับ PhoneGap เพื่อแต่ PhoneGap เอา Cordova มาเพิ่มความสามารถให้เหมาะกับชุดเครื่องมือของ Adobe นั่นเอง

คำสั่งจะคล้ายๆ กันครับ

และสำหรับผู้ที่สนใจต้องการเข้าไปสัมผัส ไปช่วยพัฒนา หรือไปช่วย test code ตัวหลักของ PhoneGap ก็ให้คลิกที่นี่เพื่อตรงเข้าไปที่โครงการ Apache Cordova ได้เลย

จริงๆ มีหลายเหตุผลที่คุณจะสนใจเข้าไปดู อย่างเช่น SaleForce หรือ Facebook ต่างก็ได้นำ code ตัวหลักใน Apache Cordova ไปรวมกับ SDK ของตัวเองเพื่อเพิ่มศักยภาพของ Platform ที่ตัวเองครอบครองอยู่ให้มากขึ้นไปอีก

ติดตามเรื่องราวของและเทคนิคการใช้งาน PhoneGap/Cordova พัฒนาแอพได้ที่เพจ PhoneGap ของผมครับ

สรุป

PhoneGap และ Cordova เป็นชื่อที่เรียกให้ชัดเจนในขอบเขตของสิทธิ์ และการนำ code ไปใช้งาน

ให้นึกถึงเครื่องยนต์เบนซิน ที่เอาไปใช้ในรถโตโยต้า และฮอนด้าสิครับ คนละชื่อแต่เครื่องยนต์เดียวกัน

ซึ่ง Cordova คือเครื่องยนต์หลัก และ PhoneGap ที่รถยนต์ที่ถูกขับเคลื่อนจากตัวเครื่องอีกทีนั่นเอง แต่จะเสริมความสามารถอะไรก็ขึ้นอยู่กับ Adobe

โดย PhoneGap ในร่างใหม่ที่ชื่อว่า Cordova ยังเดินหน้าพัฒนาต่อเนื่อง (ตอนที่ผมเขียนอยู่ก็ใกล้เป็น Cordova 3.6 แล้ว) โดย Adobe ก็พัฒนา PhoneGap ของตัวเองตามไปติดตๆ

สำหรับผู้ที่ไม่สนใจจะลงลึกในโครงสร้างของ PhoneGap ก็ใช้ version ธรรมดาในการสร้าง Mobile Application ได้ตามปกติครับ

และสำหรับคุณที่สนใจศึกษา ให้ติดตามหลักสูตรฝึกอบรมพิเศษในการใช้งาน PhoneGap สร้าง Cross platform mobile application ในส่วนของ training หรือหน้า Fan Page

หวังว่าบทความนี้จะช่วยคลายความสงสัยให้คุณได้ ไม่มากก็น้อยนะครับ

Have a great day!

 

อบรมสร้างแอพ iOS และ Android ด้วย HTML5 และ PhoneGap 3

รู้ลึกและทำจริงในการใช้ HTML5, JQuery Mobile, และ PhoneGap 3 ในการสร้างแอพจริง ทดสอบจริง

 

 

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save