CSS 3HTML 5Web Developer

3 HTML5 Motion Editor ตัวบิ๊กในปี 2012

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - Adobe Edge, Hype, Sencha Animator, Tool

หลังจากสงครามระหว่างอย่าง Apple และ Adobe ยุติลง โลกนี้ก็รู้จักกับ HTML5 มากขึ้นอีกเยอะ ถึงแม้ Adobe Flash จะขยับจุดยืนของตัวเองไปที่ Mobile Device, Gaming และ HD Video มากขึ้น แต่บัลลังก์ 2D animation สำหรับโลกอินเตอร์เน็ตที่ว่างลงนั้นยังไม่แน่ชัดว่าใครจะมาแทนที่ได้อย่างสมศักดิ์ศรีสักเท่าไหร่นัก

เพราะนอกจากเครื่องมือของ Adobe แล้ว ยังมีเจ้าอื่นๆ แสดงตัวออกมาเป็นทางเลือกของเครื่องมือในการสร้าง Web Motion สำหรับยุคที่ HTML5 กำลังเรืองอำนาจขึ้นมาเรื่อยๆ แต่หากใครต้องการรู้ว่าใต้พรม HTML5 มีอะไรซ่อนอยู่ให้ตามไปศึกษาที่นี่ (แล้วจะรู้ว่ามันไม่ได้หวานหอมเหมือนที่คุณได้ยินคนทั่วไปพูด)

เอาล่ะ มาดูเครื่องมือทั้ง 3 ตัวกันดีกว่า

1. Adobe Edge

Adobe-Edge-Animate-CC---perspective

ใครอยากทำ Web Animation ที่เปิดได้บน iOS Device ต้องหันมาสนใจเจ้า Adobe Edge เป็นแน่แท้

เพราะหากเริ่มสำรวจหน้าตาของ Adobe Edge ดีๆ จะเห็นว่าการทำงานของมัน ช่างคล้ายคลึงกับ Adobe Flash Professional ที่คุ้นเคยซะนี่กระไร (ขา Flash Developer และ Designer ขอเสียงหน่อย ฮู้ววว)

แต่รุ่นน้องใหม่แกะกล่องตัวนี้ มาพร้อมกับขั้นตอนการใช้งานที่แปลกไปจาก Adobe Flash Professional แต่ก็ยังคง Concept เดิมของการทำ Animation เช่น Timeline และ Symbol ยังมีอยู่ ขา Flash ต้องทำความเข้าใจหน่อย และขอบอกว่า “ง่ายกว่า” สำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นใช้งาน

ปัจจุบันสถานะของ Adobe Edge ยังเป็น “Preview” และอยู่ใน Adobe Labs สามารถไป download มาลองใช้งานได้ฟรี ทั้ง Mac OS X และ Windows (แต่หากใครอาจหาญเอาไปใช้ทำงานจริงๆ ส่งลูกค้า ข้อผิดพลาดที่พบเจออย่าบ่นกันนะครับ เพราะมันคือตัวที่ยังไม่สมบูรณ์)

2. Sencha Animator

Sencha Animator

Sencha หรือที่เคยรู้จักกันในนาม Ext JS นั้นชูระบบการพัฒนา Web Application และ User Interface ด้วย Web Standard มาได้พักหนึงแล้ว

ซึ่งด้านการสร้าง Web Motion ทาง Sencha ก็มี Tool ที่ชื่อว่า Sencha Animator ออกมาให้คุณได้เลือกใช้งานเช่นกัน โดยหน้าตาของ Sencha Animator จะดูไม่เหมือนทาง Flash Professional ที่คุณคุ้นเคย จะหนักไปทาง Application ที่ใช้ตัดต่อภาพยนตร์หรือ Powerpoint มากกว่า

แน่นอนว่าทำทั้งที ก็มีการันตีว่าทำงานได้ดีบน Android และ iOS อีกต่างหาก

Sencha Animator พร้อมให้คุณเป็นเจ้าของได้ในราคา 199 USD หรือจะ download มาใช้งานก่อน 30 วันก็ได้เหมือนกันครับ มีทั้ง Mac OS X, Windows, และ Linux

3. Tumult Hype

Hype

อีกเจ้าหนึ่งที่มีบทบาทคร่ำหวอดในวงการสร้าง web content ในฝั่ง Mac OS ก็คือ Tumult ที่หลายๆ คนอาจรู้จักกับพวกเขาจาก Web Editor ที่ชื่อว่า HyperEdit ที่ใช้งานง่าย และเป็นที่นิยมอีกตัวหนึง

ซึ่งในด้านของ Web Motion ทางทีมงาน Tumult ก็มี Tumult Hype หรือที่บางคนเรียกสั้นๆ ติดปากกันไปแล้วว่า Hype มาให้ได้ลองใช้งานเช่นกัน

หน้าตาและการทำงานก็ค่อนข้างจะเหมือน 2 ตัวด้านบน แต่ UI จะเป็น Mac OS โดยเฉพาะเลยมีหน้าตาที่เรียบแต่ก็ทำงานได้ง่ายในที (ถ้าคนที่ใช้ Windows มาลองทำแรกๆ จะมึนๆ แต่ก็จะชินในไม่ช้าครับ)

และไม่พลาดครับ เขาการันตีว่าทำงานได้สวยงามบน iOS และ Android อีกด้วย

หากคุณสนใจ Tumult Hype ก็สามารถ Download มาลองได้จาก Mac App Store โดยตรง และถ้าปลงใจแล้ว ปัจจุบันก็ราคา 49.99 USD เท่านั้น (ไม่มีบน Windows)

สรุป

การสร้าง Web Motion ด้วยเทคโนโลยี Web Standard อย่าง HTML5 นั้น ยังเป็นเรื่องที่ใหม่อยู่ และเป็นความจริงที่คุณสามารถสร้างเองกับมืจากการ coding ตรงๆ ได้ (แต่จะกินเวลาการพัฒนามากกว่าใช้พวก Tool และ Editor)

เป็นเพราะมาตรฐานของ HTML5 และ CSS3 นั้น ยังไม่แล้วเสร็จดี และบรรดา Web Browser ต่างก็พากันพัฒนาแตกแถวออกไปตามแต่ที่ตนเองต้องการ การพึ่งพาเครื่องมือ หรือ Framework ที่ได้รับการพัฒนาในปัจจุบันจึงสามารถลดระยะเวลา และความเสี่ยงได้มากกว่า

แล้วคุณสนใจ หรือมี Motion Editor ตัวไหนมาแนะนำกันบ้างครับ?​;)

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save