Adobe Edge Reflow CC

มาแอบดู Adobe Edge Reflow กัน

เรื่องที่เกี่ยวข้อง - Adobe Dreamweaver CS6, Adobe Edge Animate CC, Adobe Edge Reflow CC, Adobe Edge Tool & Service, Adobe MUSE

 

Adobe Edge Reflow Logo

นอกจาก Adobe Edge Tool & Service และ Adobe Edge Animate ที่ผมได้เกริ่นแนะนำไปในบทความในสัปดาห์นี้ อีกตัวที่จะมาดูกันคือ Adobe Edge Reflow หนึ่งในเครื่องมือที่ผมเองก็อยากจะเอามาใช้ซะเดี๋ยวนี้เลยจริงๆ (อ่านบทความแนะนำ Adobe Edge Tools ที่นี่ และ Adobe Edge Animate ที่นี่)

มาดูกันครับว่าทำไมผมถึงตื่นเต้นกับ Adobe Edge Reflow ขนาดนี้

โลกที่ยังไม่มี Adobe Edge Reflow

World with Mobile Device Testing - Photo By Audin

คุณคงเคยคิดว่าการออกแบบ Web นั้น ควรจะง่ายเหมือนกับการวาดภาพผีเสื้อ แล้วผีเสื้อก็มีชีวิตขึ้นมาจริงๆ ใช่ไหม

ทุกคนก็หวังให้เป็นอย่างนั้น เพียงแต่ตอนนั้นเทคโนโลยีของเราก็คล้ายๆ กับการเดินทางโดยรถม้า มันมีส่วนที่ยังเข้ากันไม่ได้ และเป็นช่วงที่ Designer และ Developer ต่างก็ต้องทะเลาะกันอยู่บ่อยๆ ใน Workflow การสร้าง Web

แต่ปัจจุบัน พวกเราก็ก้าวมาถึงช่วงที่เรียกได้ว่า เครื่องมือต่างๆ ช่างอำนวยความสะดวกในการทำงาน เราไม่จำเป็นต้องไปยุ่งกับการ Code เยอะเหมือนเมื่อก่อน ตัวอย่างที่ดีก็คือ Adobe Dreamweaver CS6 ที่เพิ่มส่วนการจัดการ Responsive Layout และ Adobe MUSE ที่ทำให้เราออกแบบ Web ได้ง่ายๆ เหมือนกับทำงานบน Photoshop อย่างไรอย่างนั้น

แต่ก็เหมือนกับเครื่องมือของมนุษย์ชิ้นอื่นๆ ธนูที่เคยได้รับความนิยม ก็เป็นอันง่อยกระรอกเมื่อเจอกับรถถังยานเกราะ Adobe จำต้องมีเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อมาต่อกรกับ “รถถัง” ในโลกของ Web นั่นก็คือ Mobile Device นั่นเองครับ

แล้ว Adobe Edge Reflow จะเป็นจรวดเจาะเกราะมาปราบรถถังหรือเปล่า?

เป้าหมายของ Adobe Edge Reflow

Adobe Edge Reflow พุ่งเป้าไปที่เรื่องของ Mobile Web ที่ต้องรับมือกับ Mobile Device ที่มีขนาดหน้าจอหลากหลายจนคาดเดาไม่ได้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตทีเดียว

โจทย์ของ Adobe คือจะทำอย่างไร ที่จะทำให้คนที่ทำงานด้าน Web อย่างเราๆ สามารถออกแบบ Web layout ที่รับกับ Mobile Device พวกนั้น ให้สะดวกที่สุด เร็วที่สุด และสวยงามที่สุด โดยที่ยังทำงานบนมาตรฐานอย่าง Web Standard ได้อย่างไร?

คำตอบจึงออกมาเป็น Adobe Edge Reflow ที่รูปลักษณ์น่าลูบไล้ (จริงๆ นะ) และสามารถตอบโจทย์ที่ว่าไปได้อย่างยอดเยี่ยม โดยที่เราลงไปยุ่งกับ Code น้อยมาก โดยตอนที่เขียนบทความอยู่นี้ Adobe Edge Reflow ยังไม่ออกมาให้ใช้งานกัน แต่ให้ลงชื่อรับแจ้งไว้ก่อน

แนะนำให้ดู video ตอนท้ายเพื่อดูพลังของ Adobe Edge Reflow แล้วมารอใช้งาน Adobe Edge Reflow พร้อมๆ กันครับ

สำหรับวันนี้ สวัสดี

อ้างอิง – Adobe Edge Reflow, Adobe TV

เริ่มต้นยุค AI ด้วยคอร์สฟรี และพรีเมี่ยม กับพล

หากชอบสิ่งที่พลเล่า เรื่องที่พลสอน สามารถสนับสนุนพลโดยการเข้าเรียนคอร์สออนไลน์ของพลนะคร้าบ

  • เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง ออกแบบการสอนอย่างเข้าใจโดยโค้ชพล
  • มีคอร์สสำหรับคนใช้งานทั่วไป จนถึงเรียนรู้เพื่อใช้งานในสายอาชีพขั้นสูง
  • ทุกคอร์สมีใบประกาศณียบัตรรับรองหลังเรียนจบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save